TRƯỜNG TIỂU HỌC THĂNG LONG TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ CẤP TỔ “ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN ĐỂ TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH LỚP 2”
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Ngày 31/10/2024, Tổ 1+2 +3 Trường TH Thăng Long tổ chức Chuyên đề cấp tổ “Sử dụng trò chơi trong dạy học môn toán để tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2”. Về dự Chuyên đề có BGH nhà trường và các thầy cô trong Tổ 1+2+3.
Trong Chương trình giáo dục Tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgic và tính chính xác cao. Toán học là chìa khoá mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.
Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm.
Việc lựa chọn các trò chơi học tập trong môn Toán lớp 2 phải đáp ứng những yêu cầu của mục đích dạy học. Các trò chơi phải đặt ra cho học sinh các nhiệm vụ học tập tương ứng với nội dung dạy học. Mỗi trò chơi cần có một vị trí đóng góp cụ thể trong tiến trình thực hiện mục đích dạy học. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu dạy học môn Toán lớp 2, hệ thống các trò chơi phải được lựa chọn sao cho đa dạng về chủ đề, phong phú về cách chơi
Khi tổ chức trò chơi học tập nói chung và môn Toán lớp 2 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, vào điều kiện cơ sở vật chất của trường, thời gian trong từng tiết học mà lựa chọn hoặc thiết kế các trò chơi cho phù hợp. Song để tổ chức được trò chơi toán học có hiệu quả đòi hỏi mỗi người thầy phải có kế hoạch, chuẩn bị thật chu đáo cho mỗi trò chơi.
Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.
Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
Trò chơi phải phù hợp với tâm lý học sinh lớp 2, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.
Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh….
* Phần trình bày lí thuyết cô Phạm Thị Bích Lan đã nêu được những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp tổ chức trò chơi trong giờ học toán cho học sinh lớp 2, giới thiệu một số trò chơi Toán lớp 2 rất rõ ràng, cụ thể.
* Trong tiết dạy minh hoạ, cô giáo Tạ Thị Quyên đã xây dựng kế hoạch bài dạy logic, vận dụng các phương pháp dạy học linh hoạt, sử dụng một số trò chơi như: Bắn tên; Truyền điện; Đoán số hái hoa; Thi tiếp sức…để tạo hứng thú cho học sinh.
* Sau đây là một số hình ảnh trong chuyên đề: