TRƯỜNG TIỂU HỌC THĂNG LONG TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ CẤP TỔ
CHUYÊN ĐỀ DẠY TÍCH HỢP CÁC NỘI DUNG:
GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI, GIÁO DỤC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG, AN NINH QUỐC PHÒNG TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 3
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Ngày 19/12/2024, Tổ 1+2 +3 Trường TH Thăng Long tổ chức Chuyên đề cấp tổ dạy: chuyên đề dạy tích hợp các nội dung giáo dục quyền con người, giáo dục địa lí địa phương, an ninh quốc phòng trong dạy học môn tự nhiên xã hội lớp 3.
Về dự Chuyên đề có BGH nhà trường và các thầy cô trong Tổ 1+2+3.
- Môn Tự nhiên xã hội (TNXH) là 1 môn học thể hiện sự tích hợp của hai môn tự nhiên và xã hội.
Môn Tự nhiên và Xã hội không chỉ gần gũi với cuộc sống hàng ngày của các em mà còn mở ra một thế giới tri thức phong phú, giúp các em hiểu biết cơ bản về con người, các mối quan hệ xã hội, và những hiện tượng tự nhiên như cây cối, động vật, hay các hiện tượng thiên nhiên kỳ thú. Qua từng bài học, môn học này trang bị cho học sinh những hiểu biết cần thiết để khám phá và yêu quý thế giới xung quanh.
Điển hình như Bài 11: Di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên, học sinh không chỉ được khám phá các di sản văn hóa và vẻ đẹp tự nhiên của địa phương mà còn hiểu rõ quyền được tham gia các hoạt động văn hóa thông qua hoạt động tìm hiểu một di tích hoặc cảnh quan cụ thể. Đồng thời, bài học còn giúp các em ý thức về nghĩa vụ bảo vệ môi trường và bổn phận của trẻ em đối với cộng đồng xã hội. Những nội dung này được thể hiện một cách sinh động qua hoạt động rèn luyện thói quen tôn trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và giữ vệ sinh khi đi tham quan, qua đó nuôi dưỡng tình yêu quê hương và trách nhiệm đối với môi trường sống.
Nhờ sự kết hợp giữa kiến thức và thực tiễn, môn học không chỉ truyền tải những bài học bổ ích mà còn hình thành cho các em những giá trị sống thiết thực, góp phần phát triển toàn diện nhân cách và ý thức xã hội của học sinh.
* Phần trình bày lí thuyết thầy Bùi Xuân Quý đã nêu được những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp dạy môn Tự nhiên – Xã hội cụ thể.
* Trong tiết dạy minh hoạ, cô giáo Nguyễn Thị Phương đã xây dựng kế hoạch bài dạy logic, vận dụng các phương pháp dạy học theo phương pháp tích cực, các phương tiện dạy học như: video, hình ảnh minh họa…sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về một số di tích – văn hóa, cảnh quan thiên nhiên ở Việt Nam và ở địa phương.
* Sau đây là một số hình ảnh trong chuyên đề:




